week9

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 1 สัปดาห์ที่ 9-10 ระหว่าง วันที่ 21-29 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถบอกความสำคัญและประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับวัน Christmas ได้ รวมทั้งสามารถถ่ายทอดความรู้ออกมาในรูปแบบการร้องเพลงและการออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับ Christmas ได้อย่างถูกต้อง
Week
Input
Process
Output
Outcome
9-10

Content : Christmas’s Day
And summary Quarter 3
Key question:
- วัน Christmas’s Day มีความสำคัญต่อชาวตะวันตกอย่างไร
- What did you learn in Quarter 3?
Thinking tools :
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
- Show and Share (Vocabulary และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผนงานกลุ่ม การเล่นเกมต่างๆ
Learning sources:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
-เพลง Christmas’s Day

Monday
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง :
- ครูใช้คำถาม “วัน Christmas’s Day มีความสำคัญต่อชาวตะวันตกอย่างไร”
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนดูคลิปวิดีโอและร้องเพลงเกี่ยวกับวัน Christmas’s Day
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้ประโยคที่ใช้ Wish คือการขอให้หรือการอวยพร
ใช้ :
- ครูแจกกระดาษ เอ4 ให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัน Christmas’s Day
Flipped classroom : ให้นักเรียนเขียนการ์ด อวยพรเพื่อนๆเนื่องในวัน Christmas’s Day และวันปีใหม่
Tuesday
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง :
- ครูใช้คำถาม “What did you learn yesterday?
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม เพื่อทำกิจกรรม Jazz chant เกี่ยวกับ Christmas’s Day
- นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนร่วมกัน
Wednesday
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- นักเรียนทำการแสดง Jazz chant ของแต่ละกลุ่ม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน Round Robin สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับกิจกรรม Jazz chant
Friday
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง :
- ครูใช้คำถาม “What did you learn in Quarter 3?
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- นักเรียนจับฉลากและเปลี่ยนการ์ดกันและกัน
ใช้ :
- นักเรียนสรุป Quarter 3 ลงในกระดาษ A4 
Activities:
- ดูคลิปวิดีโอและร้องเพลงเกี่ยวกับวัน Christmas’s Day
- แบ่งกลุ่มวางแผนกิจกรรม Jazz chant เกี่ยวกับ Christmas’s Day  
- การแสดง Jazz chant
Work:
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัน Christmas’s Day
- เขียนการ์ด Christmas’s Day
- ข้อมูล Jazz chant
- ใบงาน The Wizard of oz
- สรุป Quarter 3 ลงในกระดาษ A4






Knowledge
นักเรียนสามารถบอกความสำคัญและประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับวัน Christmas ได้ รวมทั้งสามารถถ่ายทอดความรู้ออกมาในรูปแบบการร้องเพลงและการออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับ Christmas ได้อย่างถูกต้อง
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- สามารถออกแบบการ์ตูนช่องได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการแก้ปัญหา
- นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานกลุ่มหรือการทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างเหมาะสม
Characteristics 
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร

บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์วัน Christmas ครูจึงเชื่อมโยงการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษให้เข้ากับวัฒนธรรมของชาวตะวันตกนั่นคือ การที่ครูให้นักเรียนได้เรียนรู้ประวัติและความเป็นมาเกี่ยวกับวัน Christmas และเรียนรู้คำศัพท์จากการทำใบงานต่างๆ อีกทั้งครูก็ได้ให้พี่ๆ ม.1 ได้ร่วมกันถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัน Christmas ออกมาในรูปแบบของ Jazz chant หรือการร้องเพลงเต้นประกอบเพลงเกี่ยวกับ Christmas นั่นเอง ครูได้จัดกิจกรรมที่สนุกๆ ร่วมกับเด็กๆ อาทิเช่น การร้องเพลง การเล่นเกม steal ของขวัญ เป็นต้น ในสัปดาห์นี้ครูได้เห็นถึงความงอกงามของพี่ๆ ม.1 ในเรื่องของทักษะการแก้ไขปัญหาในการทำงานกลุ่ม การฝึกการพูด การออกเสียงและความกล้าแสดงออกที่เหมาะสมคะ และในชั่วโมงสุดท้ายของสัปดาห์นี้ครูก็ได้ให้พี่ๆ ม.1 ได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้ด้วยค่ะ

ภาพกิจกรรม






























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น