Week3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 1 สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 9-13 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถเขียนและอธิบายเกี่ยวกับบุคคลที่มีชื่อเสียงที่นักเรียนชื่นชอบ และสามารถสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเพื่อนในห้องเรียนได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
3

Content: The famous

Grammar: : Past simple tense (was, were)
Key question:
Who do you admire?, Can you tell me about your admire? , Can you describe about past simple tense?
Thinking tools:
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผนงานกลุ่มจากการเล่นเกม สปายสายสืบ)
- Blackboard share (การเขียนคำศัพท์ใหม่บนกระดาน)
Learning sources:
บรรยากาศในการเรียน
กิจกรรมเกม (“ซื้อไร่ซื้อนากริยา ช่อง”)
บัตรคำกิริยา ช่อง
Monday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ What did you learn last week?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ครูแจกบทความให้นักเรียนอ่าน 10 นาที
จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกัน Round Robin เกี่ยวกับบทความที่อ่าน
ใช้
ครูให้นักเรียนตอบคำถามจากบทความที่อ่าน
Flipped classroom: ให้นักเรียนเขียนบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ตนเองชื่นชอบมา คน
Tuesday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “Who do you admire?, Can you tell me about your admire?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
นักเรียนแต่ละคนนำเสนองานบุคคลที่ตนเองชื่นชอบ
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนสังเกตเห็นหลักไวยากรณ์ไหนบ้างในข้อมูลที่นักเรียนค้นคว้ามา”
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ครูเขียนตัวอย่างประโยคบนกระดาน
He born on 26 August 1992
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรจากรูปประโยค”
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ครูเขียนประโยคที่ถูกต้อง “He was born on 26 August 1992
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับหลักการใช้was were พร้อมกับยกตัวอย่างประโยค
ใช้
ครูให้นักเรียนทำใบงานทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับ ประโยคที่เป็น Past tense(s+v1) และการใช้  was were
Wednesday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ What did you learn yesterday?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “ซื้อไร่ซื้อนากริยา ช่อง” (ดูจากชุดรูปแบบเกม)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ What did you learn from this activity?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ครูและนักเรียนทบทวนคำศัพท์ กริยา ช่อง และร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม “ซื้อไร่ซื้อนากริยา ช่อง”
Thursday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “Can you describe about past simple tense?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ชง
-ครูยกตัวอย่างประกอบ เช่น
ในรูป Present
Positive ; there is , there are
Question ; is there? ,are there?
Negative ; there is not , there are not
ในรูป Past
Positive ; there was , there were
Question ; Was there? ,were there?
Negative ; there was not , there were not
เราจะใช้ there is หรือ there are เพื่อพูดถึงใครหรืออะไรก็ตามที่มีอยู่ ณ ขณะที่พูดถึง
แล้วเราจะใช้ there is หรือ there are วางไว้หน้าคำนามใดๆ เช่น
there’s a cat in the garden (ไม่ใช่ A cat is in the garden)
Is there any milk in the fridge? (ไม่ใช่ Is any milk…?)
ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น กลุ่ม เพื่อนเล่นเกม “สปายสายสืบ”
เชื่อม
ครูอธิบายกติกาการเล่นเกม “สปายสายสืบ”
ครูให้นักเรียนร่วมเล่นเกม “สปายสายสืบ”
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “What did you learn from this activity?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
Flipped classroom : ให้นักเรียนเขียนความรู้จากการไปดูละคร Malongdo ที่หอศิลป์กรุงเทพ (ส่วนพี่ที่ไม่ได้ไปให้เขียนเหตุการณ์ในช่วงเสาอาทิตย์
Activities:
การตอบคำถามจากบทความ The admire
การนำเสนอชิ้นงาน
การเล่นเกม “ซื้อไร่ซื้อนากริยา ช่อง”
การเล่นเกมสปายสายสืบ
Work:
ข้อมูลบุคคลที่ชื่นชอบ
ใบงาน past simple tense
ชิ้นงาน กริยา ช่อง


Knowledge
นักเรียนสามารถเขียนและอธิบายเกี่ยวกับบุคคลที่มีชื่อเสียงที่นักเรียนชื่นชอบ และสามารถสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเพื่อนในห้องเรียนได้
Skills
ทักษะการสื่อสาร
สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-การพูดนำเสนอเกี่ยวกับบุคคลที่ชื่นชอบได้
การอ่านบทความบุคคลที่มีชื่อเสียงเพื่อจับใจความ
ทักษะการเรียนรู้
การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
การวิเคราะห์ข้อมูลจากบทความเพื่อเชื่อมเข้าสู่หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
Characteristics 
นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร











บันทักหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ ม.1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ your admire และเรียน grammar : past simple tense (was, were) ครูมีบทความมาให้พี่ๆ อ่าน จากนั้นครูก็ได้ให้พี่ๆ แปลความหมายแบบจับใจความสำคัญ สังเกตได้ว่าพี่ ม.1 สามารถอ่าน อกเสียงและจับใจความ และตอบคำถามในบทความได้ ครูได้ให้พี่ๆลองสังเกตรูปประโยคว่าในแต่ละประโยคใช้หลักไวยากรณ์ตัวไหน ในสัปดาห์นี้นอกจากพี่มัธยมจะเรียนรู้การอ่านแล้วยังมีเกมสนุกๆเพื่อพัฒนาความรู้เกี่ยวกับ กริยา ช่องด้วย คือเกม ซื้อไร่ซื้อนากริยา ช่อง เกมนี้จะแบ่งนักเรียนออกเป็น ทีม แบ่งสายแข่งออกเป็นคู่ คือทีม 1กับทีมและทีม 3กับทีมครูมีตารางพื้นนาไว้ให้ แต่ละกลุ่มจะได้รับเงิน 100 บาท และ ใบกริยา ช่อง แต่ละทีมต้องแข่งกันซื้อที่นาให้เป็นของตนเอง โดยการหันหลังโยนก้อนหินในการจองที่นา แต่ถ้าหากทีมไหนโยนมาตกลงที่นาของฝ่ายตรงข้ามจะต้องเขียนคำศัพท์ที่เป็นกริยากับฝ่ายนั้น จากกิจกรรมนี้ทำให้พี่ๆ ม.1 เกิดความสนุกสนานไปพร้อมๆกับการเรียนรู้คำศัพท์กริยา ช่องด้วย

ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน









กิจกรรมเกมซื้อไร่ซื้อนากริยา 3 ช่อง




                   

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ ม.1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ your admire และเรียน grammar : past simple tense (was, were) ครูมีบทความมาให้พี่ๆ อ่าน จากนั้นครูก็ได้ให้พี่ๆ แปลความหมายแบบจับใจความสำคัญ สังเกตได้ว่าพี่ ม.1 สามารถอ่าน อกเสียงและจับใจความ และตอบคำถามในบทความได้ ครูได้ให้พี่ๆลองสังเกตรูปประโยคว่าในแต่ละประโยคใช้หลักไวยากรณ์ตัวไหน ในสัปดาห์นี้นอกจากพี่มัธยมจะเรียนรู้การอ่านแล้วยังมีเกมสนุกๆเพื่อพัฒนาความรู้เกี่ยวกับ กริยา 3 ช่องด้วย คือเกม ซื้อไร่ซื้อนากริยา 3 ช่อง เกมนี้จะแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 ทีม แบ่งสายแข่งออกเป็นคู่ คือทีม 1กับทีม2 และทีม 3กับทีม4 ครูมีตารางพื้นนาไว้ให้ แต่ละกลุ่มจะได้รับเงิน 100 บาท และ ใบกริยา 3 ช่อง แต่ละทีมต้องแข่งกันซื้อที่นาให้เป็นของตนเอง โดยการหันหลังโยนก้อนหินในการจองที่นา แต่ถ้าหากทีมไหนโยนมาตกลงที่นาของฝ่ายตรงข้ามจะต้องเขียนคำศัพท์ที่เป็นกริยากับฝ่ายนั้น จากกิจกรรมนี้ทำให้พี่ๆ ม.1 เกิดความสนุกสนานไปพร้อมๆกับการเรียนรู้คำศัพท์กริยา 3 ช่องด้วย

    ตอบลบ