แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 1 สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 9-13 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถเขียนและอธิบายเกี่ยวกับบุคคลที่มีชื่อเสียงที่นักเรียนชื่นชอบ และสามารถสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเพื่อนในห้องเรียนได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Content: The famous
Grammar: : Past simple tense (was, were)
Key question:
“Who do you admire?, Can you tell me about your admire? , Can you describe about past simple tense?”
Thinking tools:
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผนงานกลุ่มจากการเล่นเกม สปายสายสืบ)
- Blackboard share (การเขียนคำศัพท์ใหม่บนกระดาน)
Learning sources:
- บรรยากาศในการเรียน
- กิจกรรมเกม (“ซื้อไร่ซื้อนากริยา 3 ช่อง”)
- บัตรคำกิริยา 3 ช่อง
|
Monday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ What did you learn last week?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูแจกบทความให้นักเรียนอ่าน 10 นาที
- จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกัน Round Robin เกี่ยวกับบทความที่อ่าน
ใช้
ครูให้นักเรียนตอบคำถามจากบทความที่อ่าน
Flipped classroom: ให้นักเรียนเขียนบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ตนเองชื่นชอบมา 1 คน
Tuesday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “Who do you admire?, Can you tell me about your admire?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนองานบุคคลที่ตนเองชื่นชอบ
- ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนสังเกตเห็นหลักไวยากรณ์ไหนบ้างในข้อมูลที่นักเรียนค้นคว้ามา”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูเขียนตัวอย่างประโยคบนกระดาน
“He born on 26 August 1992”
- ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรจากรูปประโยค”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูเขียนประโยคที่ถูกต้อง “He was born on 26 August 1992”
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับหลักการใช้was were พร้อมกับยกตัวอย่างประโยค
ใช้
ครูให้นักเรียนทำใบงานทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับ ประโยคที่เป็น Past tense(s+v1) และการใช้ was were
Wednesday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ What did you learn yesterday?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “ซื้อไร่ซื้อนากริยา 3 ช่อง” (ดูจากชุดรูปแบบเกม)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ What did you learn from this activity?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนทบทวนคำศัพท์ กริยา 3 ช่อง และร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม “ซื้อไร่ซื้อนากริยา 3 ช่อง”
Thursday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “Can you describe about past simple tense?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ชง
-ครูยกตัวอย่างประกอบ เช่น
ในรูป Present
Positive ; there is , there are
Question ; is there? ,are there?
Negative ; there is not , there are not
ในรูป Past
Positive ; there was , there were
Question ; Was there? ,were there?
Negative ; there was not , there were not
เราจะใช้ there is หรือ there are เพื่อพูดถึงใครหรืออะไรก็ตามที่มีอยู่ ณ ขณะที่พูดถึง
แล้วเราจะใช้ there is หรือ there are วางไว้หน้าคำนามใดๆ เช่น
there’s a cat in the garden (ไม่ใช่ A cat is in the garden)
Is there any milk in the fridge? (ไม่ใช่ Is any milk…?)
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อนเล่นเกม “สปายสายสืบ”
เชื่อม
- ครูอธิบายกติกาการเล่นเกม “สปายสายสืบ”
- ครูให้นักเรียนร่วมเล่นเกม “สปายสายสืบ”
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “What did you learn from this activity?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
Flipped classroom : ให้นักเรียนเขียนความรู้จากการไปดูละคร Malongdo ที่หอศิลป์กรุงเทพ (ส่วนพี่ที่ไม่ได้ไปให้เขียนเหตุการณ์ในช่วงเสาอาทิตย์
|
Activities:
- การตอบคำถามจากบทความ The admire
- การนำเสนอชิ้นงาน
- การเล่นเกม “ซื้อไร่ซื้อนากริยา 3 ช่อง”
- การเล่นเกมสปายสายสืบ
Work:
- ข้อมูลบุคคลที่ชื่นชอบ
- ใบงาน past simple tense
- ชิ้นงาน กริยา 3 ช่อง
|
Knowledge
นักเรียนสามารถเขียนและอธิบายเกี่ยวกับบุคคลที่มีชื่อเสียงที่นักเรียนชื่นชอบ และสามารถสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเพื่อนในห้องเรียนได้
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-การพูดนำเสนอเกี่ยวกับบุคคลที่ชื่นชอบได้
- การอ่านบทความบุคคลที่มีชื่อเสียงเพื่อจับใจความ
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
- การวิเคราะห์ข้อมูลจากบทความเพื่อเชื่อมเข้าสู่หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
Characteristics
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
|
บันทักหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ ม.1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ your admire และเรียน grammar : past simple tense (was, were) ครูมีบทความมาให้พี่ๆ อ่าน จากนั้นครูก็ได้ให้พี่ๆ แปลความหมายแบบจับใจความสำคัญ สังเกตได้ว่าพี่ ม.1 สามารถอ่าน อกเสียงและจับใจความ และตอบคำถามในบทความได้ ครูได้ให้พี่ๆลองสังเกตรูปประโยคว่าในแต่ละประโยคใช้หลักไวยากรณ์ตัวไหน ในสัปดาห์นี้นอกจากพี่มัธยมจะเรียนรู้การอ่านแล้วยังมีเกมสนุกๆเพื่อพัฒนาความรู้เกี่ยวกับ กริยา 3 ช่องด้วย คือเกม ซื้อไร่ซื้อนากริยา 3 ช่อง เกมนี้จะแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 ทีม แบ่งสายแข่งออกเป็นคู่ คือทีม 1กับทีม2 และทีม 3กับทีม4 ครูมีตารางพื้นนาไว้ให้ แต่ละกลุ่มจะได้รับเงิน 100 บาท และ ใบกริยา 3 ช่อง แต่ละทีมต้องแข่งกันซื้อที่นาให้เป็นของตนเอง โดยการหันหลังโยนก้อนหินในการจองที่นา แต่ถ้าหากทีมไหนโยนมาตกลงที่นาของฝ่ายตรงข้ามจะต้องเขียนคำศัพท์ที่เป็นกริยากับฝ่ายนั้น จากกิจกรรมนี้ทำให้พี่ๆ ม.1 เกิดความสนุกสนานไปพร้อมๆกับการเรียนรู้คำศัพท์กริยา 3 ช่องด้วย
ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ ม.1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ your admire และเรียน grammar : past simple tense (was, were) ครูมีบทความมาให้พี่ๆ อ่าน จากนั้นครูก็ได้ให้พี่ๆ แปลความหมายแบบจับใจความสำคัญ สังเกตได้ว่าพี่ ม.1 สามารถอ่าน อกเสียงและจับใจความ และตอบคำถามในบทความได้ ครูได้ให้พี่ๆลองสังเกตรูปประโยคว่าในแต่ละประโยคใช้หลักไวยากรณ์ตัวไหน ในสัปดาห์นี้นอกจากพี่มัธยมจะเรียนรู้การอ่านแล้วยังมีเกมสนุกๆเพื่อพัฒนาความรู้เกี่ยวกับ กริยา 3 ช่องด้วย คือเกม ซื้อไร่ซื้อนากริยา 3 ช่อง เกมนี้จะแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 ทีม แบ่งสายแข่งออกเป็นคู่ คือทีม 1กับทีม2 และทีม 3กับทีม4 ครูมีตารางพื้นนาไว้ให้ แต่ละกลุ่มจะได้รับเงิน 100 บาท และ ใบกริยา 3 ช่อง แต่ละทีมต้องแข่งกันซื้อที่นาให้เป็นของตนเอง โดยการหันหลังโยนก้อนหินในการจองที่นา แต่ถ้าหากทีมไหนโยนมาตกลงที่นาของฝ่ายตรงข้ามจะต้องเขียนคำศัพท์ที่เป็นกริยากับฝ่ายนั้น จากกิจกรรมนี้ทำให้พี่ๆ ม.1 เกิดความสนุกสนานไปพร้อมๆกับการเรียนรู้คำศัพท์กริยา 3 ช่องด้วย
ตอบลบ