week6

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 1 สัปดาห์ที่ 6 ระหว่าง วันที่ 30 พฤศจิกายน- 4 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง คำศัพท์ และสามารถเขียนอธิบายเกี่ยวกับวันพิเศษต่างๆ รวมทั้งการใช้ Will, be going to + V1 ในประโยคได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
Week
Input
Process
Output
Outcome
6

Content : Special occasion
Grammar :
Will, be going to + V1
Key question :
- วันสำคัญต่างๆในแต่ละปี มีวันอะไรบ้างคะ
- นักเรียนคิดว่าในวันพิเศษต่างๆ คนนิยมทำกิจกรรมอะไรในวันนั้นบ้าง เช่น วันพ่อ วันแม่ วันเกิด วันแต่งงาน เป็นต้น
- การใช้ Will, be going to + V1 ในประโยคจะใช้ในรูปประโยคแบบไหน
- What are you going to do on your birthday?
Thinking tools:
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผนงานกลุ่ม การเล่นเกมต่างๆ
- Blackboard share (การเขียนคำศัพท์ใหม่บนกระดาน)
Learning sources:
- บรรยากาศในการเรียน
- เกม เกม Bird in the nest
- เกมจิ๊กซอต่อคำศัพท์
- ใบงานเรื่อง Will, be going to + V1

Monday
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง :
ครูใช้คำถาม “วันสำคัญต่างๆในแต่ละปี มีวันอะไรบ้างคะ”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนเล่นเกม จิ๊กซอต่อคำศัพท์เกี่ยวกับ Special occasion
- ครูและนักเรียนร่วมกัน Round Robin เกี่ยวกับ Special occasion
Tuesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- นักเรียนเล่นเกม Bird in the nest (ดูจากชุดเกม)
ชง :
ครูใช้คำถาม “นักเรียนคิดว่าในวันพิเศษต่างๆ คนนิยมทำกิจกรรมอะไรในวันนั้นบ้าง เช่น วันพ่อ วันแม่ วันเกิด วันแต่งงาน เป็นต้น”
เชื่อม :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ใช้ :
นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับ Special occasion
Flipped classroom:ให้นักเรียนเขียนบทความ โดยครูให้โจทย์ “What are you going to do on your birthday
Wednesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง :
ครูใช้คำถาม “การใช้ Will, be going to + V1 ในประโยคจะใช้ในรูปประโยคแบบไหน”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้หลักการใช้ Will, be going to + V1 ผ่านใบความรู้
Flipped classroom: ใบงานเรื่อง Will, be going to + V1
Thursday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- นักเรียนเล่นเกม run to the board
ชง :  ครูใช้คำถาม “What did we learn in this week?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ใช้ :
ครูให้นักเรียนจับฉลากหัวข้อวันพิเศษต่างๆ จากนั้นทำการ์ตูนช่อง อย่างน้อย 6 ช่อง

Activities
- การเล่นเกมจิ๊กซอต่อคำศัพท์
- การ Round Robin เกี่ยวกับ Special occasion
- การเกม Bird in the nest
- เกม run to the board
- Round Robin เกี่ยวกับ Special occasion
Work
- คำศัพท์จากการเล่นเกมจิ๊กซอต่อคำศัพท์
- ใบงานเกี่ยวกับ Special occasion
- บทความ “What are you going to do on your birthday
- การ์ตูนช่อง





Knowledge
นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง คำศัพท์ และสามารถเขียนอธิบายเกี่ยวกับวันพิเศษต่างๆ รวมทั้งการใช้ Will, be going to + V1 ในประโยคได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
- การวิเคราะห์ข้อมูลจากบทความเพื่อเชื่อมเข้าสู่หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการแก้ปัญหา
- นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานกลุ่มการแสดงละครได้อย่างมีไหวพริบและตรงตามเป้าหมาย
Characteristics 
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร










บันทึกหลังการสอน
กิจกรรมภาษาอังกฤษของพี่ ม.1 ในสัปดาห์นี้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวันพิเศษต่างๆ เช่นวันลอยกระทง วันปีใหม่ วันแม่ วันพ่อ เป็นต้น ในช่วงต้นสัปดาห์ครูได้ให้พี่ๆ ได้ทำบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับวันพิเศษวันสำคัญต่างๆ จากนั้นก็ให้แต่ละคนได้นำเสนอคำศัพท์ของตนเอง ในเรื่องของหลักภาษาครูก็ได้เชื่อมโยงเข้าสู่ Future Tense การใช้ will or (begoing แล้วครูก็ให้พี่ๆได้ทำใบงานเพื่อทดสอบความเข้าใน ในวันอังคารหลังชั่วโมงภาษาอังกฤษ พี่กระต่าย(ม.1)ได้เดินมาหาครูแล้วก็พูดขึ้นว่า ครูคะ ทำยังไงหนูถึงจะแปลภาษาอังกฤษออกคะ แต่หนูก็พออ่านออกเขียนได้อยู่นะคะ หนูขอเรียนกับครูเพิ่มเติมหลังเลิกเรียนได้ไหมคะ” ดิฉันเห็นถึงความกระตือรือร้นของพี่กระต่ายและความงอกงามในหลายๆเรื่อง แล้วดิฉันก็พยายามที่จะส่งเสริมความรู้ด้านภาษาอังกฤษให้กับเขาคะ ในสัปดาห์นี้ได้เห็นความงอกงามของพี่ๆ ม.1 หลายๆอย่างเช่นความรับผิดชอบในการทำงาน และความกระตือรือร้นในการเรียนคะ

ภาพกิจกรรม

















ภาพชิ้นงาน




1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษของพี่ ม.1 ในสัปดาห์นี้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวันพิเศษต่างๆ เช่นวันลอยกระทง วันปีใหม่ วันแม่ วันพ่อ เป็นต้น ในช่วงต้นสัปดาห์ครูได้ให้พี่ๆ ได้ทำบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับวันพิเศษวันสำคัญต่างๆ จากนั้นก็ให้แต่ละคนได้นำเสนอคำศัพท์ของตนเอง ในเรื่องของหลักภาษาครูก็ได้เชื่อมโยงเข้าสู่ Future Tense การใช้ will or (be) going แล้วครูก็ให้พี่ๆได้ทำใบงานเพื่อทดสอบความเข้าใน ในวันอังคารหลังชั่วโมงภาษาอังกฤษ พี่กระต่าย(ม.1)ได้เดินมาหาครูแล้วก็พูดขึ้นว่า “ครูคะ ทำยังไงหนูถึงจะแปลภาษาอังกฤษออกคะ แต่หนูก็พออ่านออกเขียนได้อยู่นะคะ หนูขอเรียนกับครูเพิ่มเติมหลังเลิกเรียนได้ไหมคะ” ดิฉันเห็นถึงความกระตือรือร้นของพี่กระต่ายและความงอกงามในหลายๆเรื่อง แล้วดิฉันก็พยายามที่จะส่งเสริมความรู้ด้านภาษาอังกฤษให้กับเขาคะ ในสัปดาห์นี้ได้เห็นความงอกงามของพี่ๆ ม.1 หลายๆอย่างเช่นความรับผิดชอบในการทำงาน และความกระตือรือร้นในการเรียนคะ

    ตอบลบ