แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
มัธยมศึกษาปีที่ 1 สัปดาห์ที่ 6 ระหว่าง วันที่
30 พฤศจิกายน- 4 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง
คำศัพท์ และสามารถเขียนอธิบายเกี่ยวกับวันพิเศษต่างๆ รวมทั้งการใช้ Will, be going to + V1 ในประโยคได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
Content : Special occasion
Grammar :
Will, be going to + V1
Key question :
- วันสำคัญต่างๆในแต่ละปี
มีวันอะไรบ้างคะ
- นักเรียนคิดว่าในวันพิเศษต่างๆ
คนนิยมทำกิจกรรมอะไรในวันนั้นบ้าง เช่น วันพ่อ วันแม่ วันเกิด วันแต่งงาน
เป็นต้น
- การใช้ Will,
be going to + V1 ในประโยคจะใช้ในรูปประโยคแบบไหน
- What are you going to do on your
birthday?
Thinking tools:
- Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary
และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง
ออกแบบวางแผนงานกลุ่ม การเล่นเกมต่างๆ
- Blackboard share (การเขียนคำศัพท์ใหม่บนกระดาน)
Learning sources:
- บรรยากาศในการเรียน
- เกม เกม Bird
in the nest
- เกมจิ๊กซอต่อคำศัพท์
- ใบงานเรื่อง Will, be going to + V1
|
Monday
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง :
ครูใช้คำถาม “วันสำคัญต่างๆในแต่ละปี
มีวันอะไรบ้างคะ”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
-
ครูให้นักเรียนเล่นเกม จิ๊กซอต่อคำศัพท์เกี่ยวกับ Special occasion
- ครูและนักเรียนร่วมกัน
Round Robin เกี่ยวกับ Special occasion
Tuesday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- นักเรียนเล่นเกม Bird
in the nest (ดูจากชุดเกม)
ชง :
ครูใช้คำถาม “นักเรียนคิดว่าในวันพิเศษต่างๆ
คนนิยมทำกิจกรรมอะไรในวันนั้นบ้าง เช่น วันพ่อ วันแม่ วันเกิด วันแต่งงาน
เป็นต้น”
เชื่อม :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ใช้ :
นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับ Special occasion
Flipped classroom:ให้นักเรียนเขียนบทความ
โดยครูให้โจทย์ “What are you going to do on your
birthday”
Wednesday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง :
ครูใช้คำถาม “การใช้ Will, be going to + V1
ในประโยคจะใช้ในรูปประโยคแบบไหน”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้หลักการใช้
Will, be going to + V1 ผ่านใบความรู้
Flipped classroom: ใบงานเรื่อง Will, be going to + V1
Thursday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- นักเรียนเล่นเกม run
to the board
ชง : ครูใช้คำถาม
“What did we learn in this week?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ใช้ :
ครูให้นักเรียนจับฉลากหัวข้อวันพิเศษต่างๆ
จากนั้นทำการ์ตูนช่อง อย่างน้อย 6 ช่อง
|
Activities
- การเล่นเกมจิ๊กซอต่อคำศัพท์
- การ Round Robin เกี่ยวกับ Special occasion
- การเกม Bird in the nest
- เกม run to the board
- Round Robin เกี่ยวกับ Special
occasion
Work
- คำศัพท์จากการเล่นเกมจิ๊กซอต่อคำศัพท์
- ใบงานเกี่ยวกับ Special occasion
- บทความ “What are you going to do on your birthday”
- การ์ตูนช่อง
|
Knowledge
นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง
คำศัพท์ และสามารถเขียนอธิบายเกี่ยวกับวันพิเศษต่างๆ รวมทั้งการใช้ Will, be going to + V1 ในประโยคได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน
สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
- การวิเคราะห์ข้อมูลจากบทความเพื่อเชื่อมเข้าสู่หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการแก้ปัญหา
- นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานกลุ่มการแสดงละครได้อย่างมีไหวพริบและตรงตามเป้าหมาย
Characteristics
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน
และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษของพี่ ม.1 ในสัปดาห์นี้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวันพิเศษต่างๆ เช่นวันลอยกระทง วันปีใหม่ วันแม่ วันพ่อ เป็นต้น ในช่วงต้นสัปดาห์ครูได้ให้พี่ๆ ได้ทำบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับวันพิเศษวันสำคัญต่างๆ จากนั้นก็ให้แต่ละคนได้นำเสนอคำศัพท์ของตนเอง ในเรื่องของหลักภาษาครูก็ได้เชื่อมโยงเข้าสู่ Future Tense การใช้ will or (be) going แล้วครูก็ให้พี่ๆได้ทำใบงานเพื่อทดสอบความเข้าใน ในวันอังคารหลังชั่วโมงภาษาอังกฤษ พี่กระต่าย(ม.1)ได้เดินมาหาครูแล้วก็พูดขึ้นว่า “ครูคะ ทำยังไงหนูถึงจะแปลภาษาอังกฤษออกคะ แต่หนูก็พออ่านออกเขียนได้อยู่นะคะ หนูขอเรียนกับครูเพิ่มเติมหลังเลิกเรียนได้ไหมคะ” ดิฉันเห็นถึงความกระตือรือร้นของพี่กระต่ายและความงอกงามในหลายๆเรื่อง แล้วดิฉันก็พยายามที่จะส่งเสริมความรู้ด้านภาษาอังกฤษให้กับเขาคะ ในสัปดาห์นี้ได้เห็นความงอกงามของพี่ๆ ม.1 หลายๆอย่างเช่นความรับผิดชอบในการทำงาน และความกระตือรือร้นในการเรียนคะ
กิจกรรมภาษาอังกฤษของพี่ ม.1 ในสัปดาห์นี้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวันพิเศษต่างๆ เช่นวันลอยกระทง วันปีใหม่ วันแม่ วันพ่อ เป็นต้น ในช่วงต้นสัปดาห์ครูได้ให้พี่ๆ ได้ทำบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับวันพิเศษวันสำคัญต่างๆ จากนั้นก็ให้แต่ละคนได้นำเสนอคำศัพท์ของตนเอง ในเรื่องของหลักภาษาครูก็ได้เชื่อมโยงเข้าสู่ Future Tense การใช้ will or (be) going แล้วครูก็ให้พี่ๆได้ทำใบงานเพื่อทดสอบความเข้าใน ในวันอังคารหลังชั่วโมงภาษาอังกฤษ พี่กระต่าย(ม.1)ได้เดินมาหาครูแล้วก็พูดขึ้นว่า “ครูคะ ทำยังไงหนูถึงจะแปลภาษาอังกฤษออกคะ แต่หนูก็พออ่านออกเขียนได้อยู่นะคะ หนูขอเรียนกับครูเพิ่มเติมหลังเลิกเรียนได้ไหมคะ” ดิฉันเห็นถึงความกระตือรือร้นของพี่กระต่ายและความงอกงามในหลายๆเรื่อง แล้วดิฉันก็พยายามที่จะส่งเสริมความรู้ด้านภาษาอังกฤษให้กับเขาคะ ในสัปดาห์นี้ได้เห็นความงอกงามของพี่ๆ ม.1 หลายๆอย่างเช่นความรับผิดชอบในการทำงาน และความกระตือรือร้นในการเรียนคะ
ตอบลบ