แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 1 สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 23-27พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถพูด เขียน แต่งบทสนทนาเกี่ยวกับการทักทายแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ และเข้าใจวัฒนธรรมการทักทายของประเทศต่างๆ รวมทั้งสามารถถ่ายทอดนิทานออกมาในรูปแบบละครให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
Content: Greeting from around the world
Grammar: Past simple tense (There is/are, There was/were)
Key question
- รูปภาพที่เป็นอดีตกับรูปภาพี่เป็นปัจจุบันแตกต่างกันอย่างไร
- นักเรียนจะสามารถเขียนในรูปประโยค There is/are, There was/were ได้อย่างไร
- นักเรียนคิดว่าการทักทายของแต่ละประเทศบ่งบอกหรือแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของประเทศนั้นได้หรือไม่ อย่างไร
- นักเรียนจะสามารถสร้างบทสนทนาการทักทายตามสถานการณ์ที่ครูกำหนดให้ได้อย่างไร
- สิ่งที่สำคัญในการถ่ายทอดนิทานให้ผู้อื่นเข้าใจคืออะไร
Thinking tools:
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผนงานกลุ่มการแสดงละครจากนิทานที่แต่ง การเล่นเกม Bird in the nest
- Blackboard share (การเขียนคำศัพท์ใหม่บนกระดาน)
Learning sources:
- บรรยากาศในการเรียน
- เกม เกม Bird in the nest
- เกมการสังเกตรูปภาพ There is/are, There was/were
- ละคร
|
Monday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูให้นักเรียนเล่นเกม Bird in the nest (ดูจากชุดเกม)
ชง ครูถามความคืบหน้าการแต่งนิทานของแต่ละกลุ่ม
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- นักเรียนทบทวนการใช้ There is/are, There was/were ผ่านการเล่นเกมสังเกตสิ่งของที่อยู่ในรูปภาพ
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้น
- “รูปภาพที่เป็นอดีตกับรูปภาพี่เป็นปัจจุบันแตกต่างกันอย่างไร”
- “นักเรียนจะสามารถเขียนในรูปประโยค There is/are, There was/were ได้อย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
Flipped classroom: ให้นักเรียนแต่งประโยค There is/are, There was/were อย่างละ 10 ประโยค
Tuesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูสุ่มนักเรียนพูดตัวอย่างประโยคจากการบ้าน
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ชง
- ครูให้นักเรียนดูรูปภาพวัฒนธรรมการทักทายของประเทศต่างๆ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนคิดว่าการทักทายของแต่ละประเทศบ่งบอกหรือแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของประเทศนั้นได้หรือไม่ อย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ใช้
นักเรียนแบ่งกลุ่มซ้อมการแสดง เขียนบทละคร พร้อมเพิ่มเติมงานของตนเอง
Wednesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูใช้คำถาม “นักเรียนจะสามารถสร้างบทสนทนาการทักทายตามสถานการณ์ที่ครูกำหนดให้ได้อย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
ชง
- ครูแจกกระสถานการณ์ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม
ใช้
- ให้นักเรียนแต่งบทสนทนาจากสถานการณ์ที่ได้รับในแต่ละกลุ่ม
Thursday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูใช้คำถาม “สิ่งที่สำคัญในการถ่ายทอดนิทานให้ผู้อื่นเข้าใจคืออะไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอนิทานผ่านการแสดงละคร
ใช้
- ครูใช้คำถาม “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการแสดงละคร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามในรูปแบบ Round Robin
Flipped classroom : ครูให้นักเรียนเขียนรายการอาหารที่ชื่นชอบมาคนละ 1 อย่าง
|
Activities
- การเล่นเกม เกม Bird in the nest
- การเล่นเกมการสังเกตรูปภาพThere is/are, There was/were
- การสร้างบทสนทนาการทักทายที่ครูกำหนดให้
- การแสดงนิทานผ่านการเล่นละคร
- การเขียนรายการอาหารที่ชื่นชอบ
Work
- คำศัพท์จาการเล่นเกม เกม Bird in the nest
- ประโยค There is/are, There was/were
- บทสนทนาการทักทาย
- ละคร
- รายการอาหาร
|
Knowledge
นักเรียนสามารถพูด เขียน แต่งบทสนทนาเกี่ยวกับการทักทายแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ และเข้าใจวัฒนธรรมการทักทายของประเทศต่างๆ รวมทั้งสามารถถ่ายทอดนิทานออกมาในรูปแบบละครให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-การพูดนำเสนอเกี่ยวกับบุคคลที่ชื่นชอบได้
- สามารถพูดนำเสนอการสนทนาการพูดแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
- สามารถนำเสนอนิทานผ่านการเล่นละครได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
- การวิเคราะห์ข้อมูลจากบทความเพื่อเชื่อมเข้าสู่หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการแก้ปัญหา
- นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานกลุ่มการแสดงละครได้อย่างมีไหวพริบและตรงตามเป้าหมาย
Characteristics
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
|
บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ ม.1 ได้เล่นเกมการสังเกตรูปภาพ เพื่อทบทวนความเข้าใจเรื่อง There is, There are, There was, There were และในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม.1 ได้แบ่งกลุ่มร่วมกันวางแผน ทำสื่ออุปกรณ์ เพื่อที่จะถ่ายทอดนิทานของแต่ละกลุ่มที่ได้แต่งขึ้นมาในรูปแบบของละครและละครนิ้วมือ เมื่อถึงชั่วโมงในการแสดงจริงๆ พี่ๆ ทุกคนมีความพร้อมและความตั้งใจในการแสดงเป็นอย่างมาก ครูเห็นถึงความพยายามในการใช้ภาษาและพัฒนาด้านภาษาอังกฤษ รวมทั้งกล้าพูด กล้าแสดงออกคะ
ในสัปดาห์นี้พี่ ม.1 ได้เล่นเกมการสังเกตรูปภาพ เพื่อทบทวนความเข้าใจเรื่อง There is, There are, There was, There were และในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม.1 ได้แบ่งกลุ่มร่วมกันวางแผน ทำสื่ออุปกรณ์ เพื่อที่จะถ่ายทอดนิทานของแต่ละกลุ่มที่ได้แต่งขึ้นมาในรูปแบบของละครและละครนิ้วมือ เมื่อถึงชั่วโมงในการแสดงจริงๆ พี่ๆ ทุกคนมีความพร้อมและความตั้งใจในการแสดงเป็นอย่างมาก ครูเห็นถึงความพยายามในการใช้ภาษาและพัฒนาด้านภาษาอังกฤษ รวมทั้งกล้าพูด กล้าแสดงออกคะ
ตอบลบ