Week7

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 1 สัปดาห์ที่ 7 ระหว่าง วันที่ 7-11 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง แปลความหมายจากบทความ รวมทั้งสามารถเขียนแผนภาพครอบครัวของตนเอง และสามารถใช้คำ Adverb of frequency มาเขียนในรูปประโยคต่างๆได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
Week
Input
Process
Output
Outcome
7

Content
- My family
- Adverb of frequency
Grammar: Adverb of frequency
Key question:
- How many people in your family?
- Adverb of frequency คืออะไร
- Can you describing about Adverb of frequency?
- บทความนี้พูดเกี่ยวกับอะไร
Thinking tools:
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผนงานกลุ่ม การเล่นเกมต่างๆ
- Blackboard share (การเขียนประโยคจากการเล่นเกมเรียงประโยค Adverb of frequency )
Learning sources:
- บรรยากาศในการเรียน
- บทความ Family
- บทความ Adverb of frequency
- เกมเรียงประโยค Adverb of frequency

Monday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูถามสุ่มถามคำถาม “How many people in your family?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูแจกบทความ อ่านออกเสียงและให้นักเรียนอ่านตาม
ชง
ครูใช้คำถาม “บทความนี้พูดเกี่ยวกับอะไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแปลบทความ
ใช้ ครูแจกกระดาษ เอ4 ให้นักเรียน จากนั้นให้แตะละคนเขียนแผนภาพ family tree ของตนเอง
Tuesday

เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถาม “ Adverb of frequency คืออะไร”
Can you describing about Adverb of frequency?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูแจกใบงาน  Adverb of frequencyให้นักเรียนคนละ 1 ใบ
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้เกี่ยวกับ Adverb of frequency
ใช้
ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับ Adverb of frequency
Flipped classroom: ให้นักเรียนแต่งประโยคมาคนละ 10 ประโยคโดยใช้รูปแบบประโยคที่มีคำ Adverb of frequency
Wednesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามWhat did you learn yesterday?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม จากนั้นครูก็แจกบัตรคำให้นักเรียนกลุ่มละ 1 ชุด จากนั้นให้แต่ละกลุ่มเรียงประโยคให้ถูกต้อง จากนั้นให้แตะละกลุ่มวิ่งมาเขียนประโยคที่กระดาน ครูกำหนดเวลา 5 นาทีในการทำกิจกรรม
ชง
ครูใช้คำถามWhat did you learn from activity?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามในรูปแบบ Round Robin
Thursday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ What did you learn last week?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม Bingo game (ดูจากชุดเกม) ถ้าหากนักเรียนคนไหนสามารถบิงโกได้เร็วก็จะได้รับหมอบหมายงานชิ้นต่อไป
ใช้
ครูให้นักเรียนทำการ์ตูนช่องสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับความรูใหม่ที่ได้รับและความรู้เกี่ยวกับการใช้  Adverb of frequency
Activities:
- การอ่านบทความ My family
- การวาดแผนภาพ  family tree
- การเล่นเกมเรียงประโยค Adverb of frequency
- การเล่นเกม “Bingo game
Work:
- บทความที่แปล My family
- แผนภาพ family tree
- ประโยคที่เรียงสมบูรณ์
- คำศัพท์ที่ได้จากการเล่นเกม “Bingo game
- การ์ตูนช่องเกี่ยวกับ Adverb of frequency

Knowledge
นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง แปลความหมายจากบทความ รวมทั้งสามารถเขียนแผนภาพครอบครัวของตนเอง และสามารถใช้คำ Adverb of frequency มาเขียนในรูปประโยคต่างๆได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้องจากการเล่น “Bingo game
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
- การวิเคราะห์ข้อมูลจากบทความเพื่อเชื่อมเข้าสู่หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการแก้ปัญหา
- นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานกลุ่มการแสดงละครได้อย่างมีไหวพริบและตรงตามเป้าหมายจากการเล่นเกมการเรียงประโยค Adverb of frequency
Characteristics 
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร










บันทึกหลังการสอน
เนื่องจากในสัปดาห์นี้มีวันหยุดตั้ง วัน คือวันพ่อแห่งชาติที่ตรงกับวันจันทร์ และวันรัฐธรรมนูญที่ตรงกับวันพฤหัสบดี ดังนั้นในสัปดาห์นี้ พี่ ม.1 จึงเรียนแค่ ชั่วโมง ในสัปดาห์นี้ครูได้ให้พี่ๆได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ family และมีใบงานเพื่อทบทวนความรู้ จากที่สังเกตเห็นในสัปดาห์นี้ พี่ๆมีความกระตือรือร้นมากขึ้น พี่บางคนก็บอกว่า “ผมเพิ่งรู้คำศัพท์นี้” พี่ๆหลายคนก็พยายามพัฒนาตนเองในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษคะ
ภาพกิจกรรม















1 ความคิดเห็น:

  1. เนื่องจากในสัปดาห์นี้มีวันหยุดตั้ง 2 วัน คือวันพ่อแห่งชาติที่ตรงกับวันจันทร์ และวันรัฐธรรมนูญที่ตรงกับวันพฤหัสบดี ดังนั้นในสัปดาห์นี้ พี่ ม.1 จึงเรียนแค่ 2 ชั่วโมง ในสัปดาห์นี้ครูได้ให้พี่ๆได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ family และมีใบงานเพื่อทบทวนความรู้ จากที่สังเกตเห็นในสัปดาห์นี้ พี่ๆมีความกระตือรือร้นมากขึ้น พี่บางคนก็บอกว่า “ผมเพิ่งรู้คำศัพท์นี้” พี่ๆหลายคนก็พยายามพัฒนาตนเองในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษคะ

    ตอบลบ