แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
มัธยมศึกษาปีที่ 1 สัปดาห์ที่ 7 ระหว่าง วันที่
7-11 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง แปลความหมายจากบทความ
รวมทั้งสามารถเขียนแผนภาพครอบครัวของตนเอง และสามารถใช้คำ Adverb of frequency
มาเขียนในรูปประโยคต่างๆได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Content
- My family
- Adverb of frequency
Grammar: Adverb of frequency
Key question:
- How many people in your
family?
- Adverb of frequency คืออะไร
- Can you describing about Adverb
of frequency?
- บทความนี้พูดเกี่ยวกับอะไร
Thinking tools:
- Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary
และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง
ออกแบบวางแผนงานกลุ่ม การเล่นเกมต่างๆ
- Blackboard share (การเขียนประโยคจากการเล่นเกมเรียงประโยค Adverb of frequency )
Learning sources:
- บรรยากาศในการเรียน
- บทความ
Family
- บทความ Adverb
of frequency
- เกมเรียงประโยค Adverb
of frequency
|
Monday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูถามสุ่มถามคำถาม
“How many people in your family?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูแจกบทความ
อ่านออกเสียงและให้นักเรียนอ่านตาม
ชง
ครูใช้คำถาม
“บทความนี้พูดเกี่ยวกับอะไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแปลบทความ
ใช้ ครูแจกกระดาษ เอ4 ให้นักเรียน
จากนั้นให้แตะละคนเขียนแผนภาพ family tree ของตนเอง
Tuesday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถาม “ Adverb of frequency คืออะไร”
“Can you describing about Adverb of frequency? ”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูแจกใบงาน Adverb of frequencyให้นักเรียนคนละ
1 ใบ
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้เกี่ยวกับ
Adverb of frequency
ใช้
ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับ Adverb of frequency
Flipped classroom: ให้นักเรียนแต่งประโยคมาคนละ 10
ประโยคโดยใช้รูปแบบประโยคที่มีคำ Adverb of frequency
Wednesday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถาม “What did you learn yesterday?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น
4 กลุ่ม จากนั้นครูก็แจกบัตรคำให้นักเรียนกลุ่มละ 1
ชุด จากนั้นให้แต่ละกลุ่มเรียงประโยคให้ถูกต้อง จากนั้นให้แตะละกลุ่มวิ่งมาเขียนประโยคที่กระดาน
ครูกำหนดเวลา 5 นาทีในการทำกิจกรรม
ชง
ครูใช้คำถาม “What did you learn from
activity?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามในรูปแบบ
Round Robin
Thursday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ What did you learn last week?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม
Bingo game (ดูจากชุดเกม) ถ้าหากนักเรียนคนไหนสามารถบิงโกได้เร็วก็จะได้รับหมอบหมายงานชิ้นต่อไป
ใช้
ครูให้นักเรียนทำการ์ตูนช่องสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับความรูใหม่ที่ได้รับและความรู้เกี่ยวกับการใช้ Adverb of frequency
|
Activities:
- การอ่านบทความ My
family
- การวาดแผนภาพ family tree
- การเล่นเกมเรียงประโยค
Adverb of frequency
- การเล่นเกม “Bingo
game”
Work:
- บทความที่แปล My
family
- แผนภาพ family
tree
- ประโยคที่เรียงสมบูรณ์
- คำศัพท์ที่ได้จากการเล่นเกม
“Bingo game”
- การ์ตูนช่องเกี่ยวกับ
Adverb of frequency
|
Knowledge
นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง
แปลความหมายจากบทความ รวมทั้งสามารถเขียนแผนภาพครอบครัวของตนเอง และสามารถใช้คำ Adverb of frequency
มาเขียนในรูปประโยคต่างๆได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้องจากการเล่น
“Bingo game”
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน
สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
- การวิเคราะห์ข้อมูลจากบทความเพื่อเชื่อมเข้าสู่หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการแก้ปัญหา
- นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานกลุ่มการแสดงละครได้อย่างมีไหวพริบและตรงตามเป้าหมายจากการเล่นเกมการเรียงประโยค
Adverb of frequency
Characteristics
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน
และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
|
บันทึกหลังการสอน
เนื่องจากในสัปดาห์นี้มีวันหยุดตั้ง 2 วัน คือวันพ่อแห่งชาติที่ตรงกับวันจันทร์ และวันรัฐธรรมนูญที่ตรงกับวันพฤหัสบดี ดังนั้นในสัปดาห์นี้ พี่ ม.1 จึงเรียนแค่ 2 ชั่วโมง ในสัปดาห์นี้ครูได้ให้พี่ๆได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ family และมีใบงานเพื่อทบทวนความรู้ จากที่สังเกตเห็นในสัปดาห์นี้ พี่ๆมีความกระตือรือร้นมากขึ้น พี่บางคนก็บอกว่า “ผมเพิ่งรู้คำศัพท์นี้” พี่ๆหลายคนก็พยายามพัฒนาตนเองในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษคะ
ภาพกิจกรรม
|
|
เนื่องจากในสัปดาห์นี้มีวันหยุดตั้ง 2 วัน คือวันพ่อแห่งชาติที่ตรงกับวันจันทร์ และวันรัฐธรรมนูญที่ตรงกับวันพฤหัสบดี ดังนั้นในสัปดาห์นี้ พี่ ม.1 จึงเรียนแค่ 2 ชั่วโมง ในสัปดาห์นี้ครูได้ให้พี่ๆได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ family และมีใบงานเพื่อทบทวนความรู้ จากที่สังเกตเห็นในสัปดาห์นี้ พี่ๆมีความกระตือรือร้นมากขึ้น พี่บางคนก็บอกว่า “ผมเพิ่งรู้คำศัพท์นี้” พี่ๆหลายคนก็พยายามพัฒนาตนเองในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษคะ
ตอบลบ