week8

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 1 สัปดาห์ที่ 8 ระหว่าง วันที่ 14-18 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง คำศัพท์เครื่องดนตรีชนิดต่างๆ รวมทั้งการเขียน E-mail มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
8

Content
- การเขียน E-mail
- Musical Instruments (Vocabulary)
- Label
Grammar: Pronunciations
Key question:
- นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้างจากการเล่นเกม Sparker
- การออกเสียงที่ถูกต้องคืออะไร
- นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้างจากการเล่นเกม Action game
- ถ้าหากสินค้าที่นักเรียนจะซื้อมีฉลากสินค้าและวิธีการใช้เป็นภาษาอังกฤษนักเรียนมีวิธีการใดบ้างในกาเลือกซื้อสินค้าชนิดนั้น
Thinking tools:
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผนงานกลุ่ม การเล่นเกมต่างๆ
- Blackboard share (การเขียนประโยคจากการเล่นเกมเรียงประโยค Adverb of frequency )
Learning sources:
- บรรยากาศในการเรียน
- การเล่นเกม Sparker
- การเล่นเกม  Action game
- คลิปวิดีโอ

Monday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนการบ้าน
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการเล่นเกม Sparker (ดูจากชุดเกม)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้างจากการเล่นเกม Sparker
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอ https://www.youtube.com/watch?v=DFjIi2hxxf0
- ครูและนักเรียนร่วมกัน Round Robin เกี่ยวกับเครื่องดนตรีชนิดต่างๆ
Flipped classroom : ครูให้นักเรียนหาผลิตภัณฑ์ของใช้ต่างๆ แล้วนำฉลากสินค้ามาอ่านวิธีการใช้ (ที่เป็นภาษาอังกฤษ) จากนั้นให้นักเรียนนำฉลากนั้นมาติดลงในกระดาษ A4 พร้อมกับเขียนอธิบายวิธีการใช้(เป็นภาษาไทย) และหาหลักภาษาที่ได้จากฉลากผลิตภัณฑ์นั้น ตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม
Tuesday
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับการอ่านโฆษณาฉลากสินค้า
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ถ้าหากสินค้าที่นักเรียนจะซื้อมีฉลากสินค้าและวิธีการใช้เป็นภาษาอังกฤษนักเรียนมีวิธีการใดบ้างในกาเลือกซื้อสินค้าชนิดนั้น”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับเครื่องดนตรีชนิดต่างๆ ผ่านการเล่นเกม  Action game
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้างจากการเล่นเกม Action game
เชื่อม :
 นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ใช้ :
ครูให้นักเรียนทำใบงานเพื่อทดสอบความรู้จากการเล่นเกม
Wednesday
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง :
ครูเขียนคำศัพท์บนกระดาน จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบนกระดาน, การออกเสียงที่ถูกต้องคืออะไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้การออกเสียงพยัญชนะและสระต่างๆ
ใช้ :
ครูแจกใบงานแล้วให้นักเรียนผสมสระกับพยัญชนะให้ถูกต้อง
Thursday
เชื่อม:
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง :
ครูใช้คำถาม “What did you learn in this week?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูทบทวนความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์เครื่องดนตรีชนิดต่างๆโดยให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอก
Flipped classroom : ให้นักเรียนศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประวัติวัน Christmas แล้วนำมาเขียนในรูปแบบการ์ตูนช่อง ลงในการดาษ A4
Activities:
- การเล่นเกม Sparker
- การเล่นเกม  Action game
- กิจกรรมการออกเสียง
- การเขียนตามคำบอก
Work:
- คำศัพท์จากการเล่นเกม Sparker
- อ่านและเขียนฉลากสินค้า
- ใบงานคำศัพท์เครื่องดนตรี
- คำศัพท์ที่ออกเสียง
- การ์ตูนช่องเกี่ยวกับวัน Christmas



Knowledge
นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง คำศัพท์เครื่องดนตรีชนิดต่างๆ รวมทั้งการเขียน E-mail มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้องจากการเล่นเกมต่างๆได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- การอ่านฉลากสินค้า/วิธีการใช้ เพื่อนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Characteristics 
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร









            
 บันทึกหลังการสอน
เนื่องจากในสัปดาห์นี้ได้มีคุณครู John ซึ่งเป็นครูอาสาจากประเทศนิวซีแลนด์ มาร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ โดยในชั่วโมงแรกครูก็ได้ให้นักเรียนจับคู่สนทนาและเรียนรู้การสนทนาการสั่งพิซซ่า และการเรียนรู้คำศัพท์ต่างๆเกี่ยวการสั่งพิซซ่า เช่น รสชาติ ขนาด การบอกที่อยู่ การกล่าวทักทาย การบอกเบอร์โทรติดต่อ เป็นต้น และในชั่วโมงที่ต่อมา ครูก็ได้จำลองเหตุการณ์ การโทรสั่งพิซซ่าจริงๆ โดยที่ครู John จะเป็นคนขายพิซซ่า โดยที่ครูแบ่งนักเรียนชั้น ม.1 ออกเป็น 3 กลุ่ม จากนั้นก็ให้แต่ละกลุ่มได้โทรสั่งพิซซ่า โดยที่ครูได้ให้โจทย์ว่า แต่ละกลุ่มจะต้องสั่งพิซซ่าให้ได้กลุ่มละ 1 ถาด โดยใช้บทสนทนาเป็นภาษาอังกฤษ จากนั้นสิ่งสุดเซอร์ไพร์ก็เกิดขึ้นโดยที่อยู่ๆ ก็มีครู John ได้เดินถือพิซซ่า 3 กล่องมาให้กับกลุ่มที่ได้โทรสั่งพิซซ่าคะ นักเรียนถอดกิจกรรมการเรียนรู้การสั่งพิซซ่า จากกิจกรรมนี้รู้สึกว่า พี่ๆ ม.1 มีความกระตือรือร้นจากการเรียนรู้ผ่านการปฎิบัติจริง มีทั้งความตื่นเต้น ความสนุกสนาน และความอิ่มท้องกันถ้วนหน้า ปัญหาที่พบจากกิจกรรมนี้คือ พี่ๆ หลายคนก็ไม้ได้พูดสั่งพิซซ่า เพราะด้วยเวลาที่จำกัด และจำนวนนักเรียนต่อกลุ่มที่มีประมาณ 4-5 คนจึงทำให้พี่ๆบางคน ไม่ได้สนทนากับครู John และในสัปดาห์นี้ครูก็ยังให้พี่ๆ ได้อ่านิทานเรื่อง Beauty and the beast (โฉมงามกับเจ้าชายอสูร) และได้สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับนิทาน ออกมาในรูปแบบของการ์ตูนช่องคะ
ภาพกิจกรรม    














1 ความคิดเห็น:

  1. เนื่องจากในสัปดาห์นี้ได้มีคุณครู John ซึ่งเป็นครูอาสาจากประเทศนิวซีแลนด์ มาร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ โดยในชั่วโมงแรกครูก็ได้ให้นักเรียนจับคู่สนทนาและเรียนรู้การสนทนาการสั่งพิซซ่า และการเรียนรู้คำศัพท์ต่างๆเกี่ยวการสั่งพิซซ่า เช่น รสชาติ ขนาด การบอกที่อยู่ การกล่าวทักทาย การบอกเบอร์โทรติดต่อ เป็นต้น และในชั่วโมงที่ต่อมา ครูก็ได้จำลองเหตุการณ์ การโทรสั่งพิซซ่าจริงๆ โดยที่ครู John จะเป็นคนขายพิซซ่า โดยที่ครูแบ่งนักเรียนชั้น ม.1 ออกเป็น 3 กลุ่ม จากนั้นก็ให้แต่ละกลุ่มได้โทรสั่งพิซซ่า โดยที่ครูได้ให้โจทย์ว่า แต่ละกลุ่มจะต้องสั่งพิซซ่าให้ได้กลุ่มละ 1 ถาด โดยใช้บทสนทนาเป็นภาษาอังกฤษ จากนั้นสิ่งสุดเซอร์ไพร์ก็เกิดขึ้นโดยที่อยู่ๆ ก็มีครู John ได้เดินถือพิซซ่า 3 กล่องมาให้กับกลุ่มที่ได้โทรสั่งพิซซ่าคะ นักเรียนถอดกิจกรรมการเรียนรู้การสั่งพิซซ่า จากกิจกรรมนี้รู้สึกว่า พี่ๆ ม.1 มีความกระตือรือร้นจากการเรียนรู้ผ่านการปฎิบัติจริง มีทั้งความตื่นเต้น ความสนุกสนาน และความอิ่มท้องกันถ้วนหน้า ปัญหาที่พบจากกิจกรรมนี้คือ พี่ๆ หลายคนก็ไม้ได้พูดสั่งพิซซ่า เพราะด้วยเวลาที่จำกัด และจำนวนนักเรียนต่อกลุ่มที่มีประมาณ 4-5 คนจึงทำให้พี่ๆบางคน ไม่ได้สนทนากับครู John และในสัปดาห์นี้ครูก็ยังให้พี่ๆ ได้อ่านิทานเรื่อง Beauty and the beast (โฉมงามกับเจ้าชายอสูร) และได้สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับนิทาน ออกมาในรูปแบบของการ์ตูนช่องคะ

    ตอบลบ