Week4

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 1 สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่ 16-20พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเข้าใจวัฒนธรรมการทักทายของต่างประเทศ รวมทั้งสามารถใช้ประโยคการสนทนารูปแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการในชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
4

Content: Greeting from around the world
Grammar: Past simple tense
Key question:
“ประโยคที่ไม่เป็นทางการคืออะไร”
“ประโยคที่เป็นทางการคืออะไร”
Thinking tools:
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผนงานกลุ่มจากการเล่นเกม “run to the board game”
Blackboard share (การเขียนคำศัพท์ใหม่บนกระดาน)
Learning sources:
- บรรยากาศในการเรียน
- run to the board game
- เพลง “Greeting song
Monday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “run to the board”
ชง
ครูใช้คำถาม “What did you learn from this activity
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนตอบนำเสนอสิ่งที่ได้ไปเรียนรู้จากหอศิลป์ในรูปแบบ I-Movie
ใช้
ครูให้นักเรียนเขียนและวาดภาพความประทับใจและความรู้สึกจากการไปศึกษาดูงานที่หอศิลป์ กรุงเทพมหานคร
Tuesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “Greeting song
ชง
 - ครูให้นักเรียนดูภาพและเดาคำศัพท์จากรูปภาพเกี่ยวกับการทักทายของแต่ละประเทศ
- ครูใช้คำถาม “นักเรียนคิดว่าภาพนี้เป็นการทักทายของประเทศไหน”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
­­ใช้
- ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการทักทาย
Wednesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “Greeting song
ชง
- ครูให้นักเรียนเล่นเกม  “run to the board” โดยครูนักเรียนนำประโยคนั้นไปติดบนกระดานว่าเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการ
- ครูใช้คำถาม :
“ประโยคที่ไม่เป็นทางการคืออะไร”
“ประโยคที่เป็นทางการคืออะไร”

เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
Flipped classroom : ให้นักเรียนจับคู่แต่งบทสนทนาที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการมา
Thursday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูใช้คำถาม :
“ประโยคที่ไม่เป็นทางการคืออะไร”
“ประโยคที่เป็นทางการคืออะไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับบทสนทนา Formal/Informal
Flipped classroom : ให้นักเรียนบันทักเหตุการณ์หรือความประทับใจในช่วงวันหยุด
Activities
- การเล่นเกม “run to the board”
- การร้องเพลง “Greeting song
- การแสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับบทสนทนา Formal/Informal
- การนำเสนอ I-Movie (ภาพความประทับใจ)
- การบันทึกชีวิต
Work
- บทสนทนา Formal/Informal
- I-Movie (ภาพความประทับใจ)
- บันทึกชีวิต



Knowledge
นักเรียนสามารถเข้าใจวัฒนธรรมการทักทายของต่างประเทศ รวมทั้งสามารถใช้ประโยคการสนทนารูปแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการในชีวิตประจำวันได้
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-การพูดนำเสนอเกี่ยวกับบุคคลที่ชื่นชอบได้
- สามารถพูดนำเสนอการสนทนาการพูดแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
- การวิเคราะห์ข้อมูลจากบทความเพื่อเชื่อมเข้าสู่หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
Characteristics 
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร













บันทึกหลังการสอน

เนื่องจากสัปดาห์นี้พี่ ม.1 และร่วมกันพี่ๆ มัธยมได้มีกิจกรรมภาษาอังกฤษร่วมกับคุณครู Asta และ คุณครู Kamma โดยกิจกรรมจะเน้นในเรื่องของการสื่อสาร การพูดภาษาอังกฤษผ่านกิจกรรมการเล่นเกม เช่น เกมการขับแท็กซี่ โดยครูจะแบ่งพี่ๆ ออกเป็น กลุ่ม หัวหน้ากลุ่มของแต่ละกลุ่มคือ คุณครู Asta และ คุณครู Kamma โดยสมาชิกในแต่ละกลุ่มจะต้องเป็นผู้โดยสาร หัวหน้ากลุ่มของแต่ละกกลุ่มก็จะเป็นคนขับแท็กซี่ ผู้โดยสารจะต้องใบ้สิ่งที่เกี่ยวกับสถานที่นั้น ถ้าหากคนขับแท็กซี่ตอบตามบัตรคำที่แสดงกลุ่มนั้นก็จะได้รับคะแนน คะแนน จากกิจกรรมนี้พี่ๆก็ได้เรียนรู้การฝึกสนทนากับ คุณครู Asta และ คุณครู Kamma สังเกตได้ว่าพี่ๆทุกคนมีความพยายามในการใช้ภาษาถึงแม้บางครั้งอาจจะเป็นแค่ภาษาท่าทางออกมา แต่ก็รู้สึกว่าพี่ๆอยากที่จะสามารถสื่อสารให้กับคุณครู Asta และ คุณครู Kamma เข้าใจ นอกจากนั้น คุณครู Asta และ คุณครู Kamma ก็ได้แลกเปลี่ยนสิ่งใหม่ๆที่กี่ยวกับประเทศเดนมาร์กอีกด้วย การบ้านที่ครูให้พี่ๆ ม.1 ในสัปดาห์นี้คือการแต่งนิทานภาษาอังกฤษ โดยที่ครูแบ่งพี่ๆ ออกเป็น กลุ่มคะ

ภาพกิจกรรม











1 ความคิดเห็น:

  1. เนื่องจากสัปดาห์นี้พี่ ม.1 และร่วมกันพี่ๆ มัธยมได้มีกิจกรรมภาษาอังกฤษร่วมกับคุณครู Asta และ คุณครู Kamma โดยกิจกรรมจะเน้นในเรื่องของการสื่อสาร การพูดภาษาอังกฤษผ่านกิจกรรมการเล่นเกม เช่น เกมการขับแท็กซี่ โดยครูจะแบ่งพี่ๆ ออกเป็น 2 กลุ่ม หัวหน้ากลุ่มของแต่ละกลุ่มคือ คุณครู Asta และ คุณครู Kamma โดยสมาชิกในแต่ละกลุ่มจะต้องเป็นผู้โดยสาร หัวหน้ากลุ่มของแต่ละกกลุ่มก็จะเป็นคนขับแท็กซี่ ผู้โดยสารจะต้องใบ้สิ่งที่เกี่ยวกับสถานที่นั้น ถ้าหากคนขับแท็กซี่ตอบตามบัตรคำที่แสดงกลุ่มนั้นก็จะได้รับคะแนน 1 คะแนน จากกิจกรรมนี้พี่ๆก็ได้เรียนรู้การฝึกสนทนากับ คุณครู Asta และ คุณครู Kamma สังเกตได้ว่าพี่ๆทุกคนมีความพยายามในการใช้ภาษาถึงแม้บางครั้งอาจจะเป็นแค่ภาษาท่าทางออกมา แต่ก็รู้สึกว่าพี่ๆอยากที่จะสามารถสื่อสารให้กับคุณครู Asta และ คุณครู Kamma เข้าใจ นอกจากนั้น คุณครู Asta และ คุณครู Kamma ก็ได้แลกเปลี่ยนสิ่งใหม่ๆที่กี่ยวกับประเทศเดนมาร์กอีกด้วย การบ้านที่ครูให้พี่ๆ ม.1 ในสัปดาห์นี้คือการแต่งนิทานภาษาอังกฤษ โดยที่ครูแบ่งพี่ๆ ออกเป็น 4 กลุ่มคะ

    ตอบลบ