แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 26-30 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถเขียน
สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูล อธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมวัตรประจำวัน
สถานการณ์ต่างๆในช่วงปิด Quarter 2 และอ่านออกเสียงคำศัพท์ แปลความหมายได้อย่างถูกต้อง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
26-30
Oct. 2015
|
Content
- Greeting
- Vocabulary from song “When I’m gone”
Grammar -
Key question: -
- What did you do in your
vacation?
What did you learn from
activity?
- What did you go on your
holiday?,
- What did you do?
Thinking tools:
- Show & Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)(Vocabulary)
- Round Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น กิจกรรมที่ทำตอนปิด Quarter 2)
- Brian storm (การระดมสมอง
ออกแบบวางแผน การเล่น Cup song)
Learning sources:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- วิดีโอเพลง “When
I’m gone”
- แก้วพลาสติก
ประกอบการเล่น “Cup song”
|
Monday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
-
ครูให้นักเรียนเล่นเกม “Sparker game” (ดูจากชุดเกม)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน:
What did you learn from activity?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ชง
ครูใช้คำถาม: What did
you go on your holiday?, What did you do?
เชื่อม
นักเรียนเขียนบันทึกกิจกรรม
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปิด Quarter 2 พร้อมตกแต่ง
ระบายสีให้สวยงาม
Flipped classroom -
Tuesday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ให้นักเรียนดู
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากคลิปวิดีโอนี้”
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถาม/แสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่นเกม
“Whisper game”
-ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น
4 กลุ่ม เพื่อนเล่นเกม “Whisper game” (ดูจากชุดเกม)
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม
“Whisper game”
- ครู Empower
นักเรียนขอบคุณนักเรียนที่ตั้งใจทำกิจกรรมในชั่วโมงนี้
Flipped classroom: ให้นักเรียนเตรียมแก้วพลาสติกมาคนละ
1 ใบ และเขียนแนะนำตนเองลงในสมุดบันทึก
Wednesday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูเปิดเพลง “When
I’m gone” ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน
“นักเรียนได้ยินคำศัพท์อะไรบ้างจากเนื้อเพลง”
เชื่อม
นักเรียนร่วมตอบคำถาม
ชง
- ครูเปิดวิดีโอการเล่น
“Cup song” ให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน
“นักเรียนจะนำเสนอการเล่น Cup song ได้อย่างไร ”
เชื่อม
- นักเรียนแบ่งกลุ่มฝึกการเล่น
“Cup song”
Thursday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความคืบหน้าการฝึกเล่น
Cup song ของกลุ่มของตนเอง
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “การเล่น Cup song
พี่ๆแต่ละกลุ่มมีเทคนิควิธีการซ้อมเพลงและเล่น Cup song แตกต่างกันอย่างไร
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม
พูดคุย วางแผนเกี่ยวกับการเล่น Cup song ของแต่ละกลุ่ม
ชง
นักเรียนจะนำเสนอการเล่น Cup song
ของกลุ่มตัวเองให้น่าสนใจได้อย่างไร
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนการนำเสนอการเล่น
Cup song
ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านการตัดต่อ I-Movie
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
Activities
- การสนทนาและเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปิด Quarter 2
- การเล่นเกม “Whisper
game” (ดูจากชุดเกม)
- การร้องเพลง
“When I’m gone”
- การเล่น “Cup
song” ประกอบเพลง“When I’m gone”
- การออกแบบและนำเสนอเพลง
Cup song ผ่านการตัดต่อ I-Movie
Work
- สมุดบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปิด Quarter 2
- สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้
- I-Movie นำเสนอเพลง
Cup song
|
Knowledge
เข้าใจและสามารถ
อธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมวัตรประจำวัน สถานการณ์ต่างๆในช่วงปิด Quarter 2 และอ่านออกเสียงคำศัพท์
แปลความหมาย ได้อย่างถูกต้อง
Skills:
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปิด
Quarter 2 ได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- การนำเสนอ Cup
song ผ่าน I-Movie ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ ICT
- การศึกษาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
รวมทั้งการนำเสนอผลงานผ่าน งาน ICT ได้อย่างสร้างสรรค์ (I-Movie)
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน
สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
- ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
- ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
Characteristics:
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน
และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
|
วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2558 ยังไม่ได้สอนเพราะเปิดเทอมวันแรกค่ะ
วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558
วันนี้เป็นชั่วโมงแรกในการสอนภาษาอังกฤษพี่ ม.1 ดิฉันเริ่มต้นกิจกรรมด้วยการกล่าวทักทาย
แนะนำตัวเองและให้พี่ ๆ ม.1 ทุกคนพูดแนะนำตนเองเป็นภาษาอังกฤษ ดิฉันเตรียมคลิปวิโอตลกหกฉากมา
เกี่ยวกับการออกเสียงภาษาอังกฤษ แต่ไม่ได้เปิดให้พี่ ม.1 ดูเนื่องจากว่าเวลาไม่พอ
ดิฉันจึงได้จัดกิจกรรมการเล่นเกมกระซิบ ครูแบ่งผู้เล่นออกเป็น 4 ทีม
นั่งเรียงแถวตอนลึกห่างกันพอประมาณคนแรกจะเป็นคนอ่านข้อความที่ตนเองจับได้และกระซิบบอกคนที่สอง
สาม ต่อไปจนถึงคนสุดท้าย ให้วิ่งออกมาบอกว่าตัวเองได้รับสารที่ได้ยินว่าอะไร
ทีมไหนที่ทำเวลาได้รวดเร็วและถูกต้องจะเป็นฝ่ายชนะค่ะ ซึ่งเกมนี้จะเป็นการฝึกออกเสียง
และสนุกสนานมากกับชั่วโมงนี้ แต่บางครั้งก็ต้องหยุดกิจกรรมเพราะพี่ ม.1 อาจจะติดเล่นและไม่มีสมาธิค่ะ
ครูก็ต้องเตือนให้พี่ๆกลับมารู้ตัว
วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558
วันนี้ได้พาพี่ ม.1 ไปเรียนที่บ้านพี่ ม.3 ดิฉันเริ่มกิจกรรมด้วยการเปิดเพลง
“When I’m gone” ให้พี่ๆ ม.1 ฟัง จากนั้นก็ได้ให้พี่ๆเล่น “Cup song” ประกอบเพลง
จะสังเกตได้ว่าเด็กๆตั้งใจทำกิจกรรม แต่มีปัญหาในการทำกิจกรรมคือ การเล่น “Cup
song”
จะต้องใช้อุปกรณ์ คือแก้ว เมื่อกระทบกับพื้นไม้ทำให้เสียงดังมาก ดิฉันก็กลัวว่าพี่
ม.2 จะเสียสมาธิในการเรียน
ดิฉันก็ได้แก้ปัญหาโดยการเปลี่ยนมาเป็นการดูวิดีโอ การออกเสียงคำศัพท์แบบผิดๆ
(จากตลกหกฉาก) และพี่แต่ละคนก็อ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
วันพฤหัสบดี ที่ 29 ตุลาคม 2558
วันนี้ดิฉันตั้งใจว่าจะให้พี่ ม.1 ได้บันทึกวิดีโอ
I-Movie Cup song แต่นักเรียนบางคนยังเล่น
Cup song ไม่ได้เพราะเมื่อวานไม่ได้มาโรงเรียน ครูจึงให้พี่ๆ
ม.1 ได้ฝึกการเล่น Cup song ก่อน ครูให้การบ้านโดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มไปฝึกร้องเพลงภาษาอังกฤษและเล่น
Cup song เพื่อที่จะได้ถ่าย I-Movie ในวันจันทร์ค่ะ
วันศุกร์ ที่ 30 ตุลาคม 2558 วันนี้ดิฉันไม่ได้สอนเพราะเข้าร่วมสัมนาก่อนออกฝึกสอนภาคเรียนที่ 2 ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น